Trong suốt quãng thời gian con hai tuổi, hoặc thậm chí là ba, và có lẽ ngay cả khi chúng bốn tuổi, quên từ “không” đi... Cảm giác độc lập và sự tự chủ mới mẻ của trẻ hai tuổi khiến chúng thách thức các quy tắc: hay đập bàn, đánh người khác...
"Trẻ hai tuổi yêu cầu chúng ta sử dụng một loại ngôn ngữ khác." Nếu bạn bảo một đứa trẻ hai tuổi “không đập lên bàn”, chúng sẽ chỉ nghe thấy phần “đập lên bàn”.
Theo phản xạ, chúng sẽ làm ngược lại với những gì ba mẹ nói, vì vậy, ba mẹ phải tìm cách để khuyến khích trẻ hợp tác đồng thời vẫn đáp ứng nhu cầu "Con tự làm!" của trẻ.
Dưới đây là một số điều từ việc nghiên cứu những đứa trẻ hai tuổi sẽ giúp ba mẹ chiếm được trái tim của trẻ hai tuổi và sự hợp tác của chúng.
️
BỎ QUA NHỮNG HÀNH VI KHÔNG MONG MUỐN
Trẻ hai tuổi đang ở giai đoạn tiền thao tác của phát triển nhận thức. Trẻ học bằng cách lặp đi lặp lại các hành vi. Trẻ sẽ đặc biệt lặp lại các hành vi dẫn đến phản ứng bất thường. Nếu trẻ nhại theo một từ xấu từ ba mẹ - hoặc đứa trẻ hàng xóm bên cạnh, hãy hành động như không có vấn đề gì. Nếu bạn hành động như thể đây là một vấn đề nghiêm trọng - trẻ sẽ lặp lại nó - lặp đi lặp lại. Bởi vì chúng muốn thấy phản ứng bất thường của ba mẹ với chỉ một lời nói của mình.
Những đứa trẻ hai tuổi gần như không có khả năng hiểu được việc nói những từ này sẽ làm ba mẹ khó chịu, chúng chỉ nghĩ về phản ứng tức thời của ba mẹ. Trẻ sẽ nhại đi nhại lại từ này đơn giản vì "phản ứng của ba mẹ thật thú vị!"
️
TẠO RA NGẠC NHIÊN
Tương tự, trẻ rất vui khi nhận được những phản ứng bất ngờ. Vì vậy, hãy làm trẻ ngạc nhiên với những trò ngốc nghếch, trừ khi đó là một hành vi bạn không khuyến khích. Cố gắng "hắt hơi" với một chiếc mũ trên đầu và để nó bật ra ra khỏi đầu của mình. Trẻ sẽ dành cho ba mẹ với những tiếng cười. Và yêu cầu ba mẹ làm điều đó một lần nữa và một lần nữa và thêm một lần nữa. Hoặc giả vờ rằng thứ gì đó cực kì cực kì nặng khi rõ ràng là không.
Bất cứ điều gì bất ngờ sẽ làm hài lòng đứa trẻ hai tuổi và một lần nữa, đó là cách trẻ học, vì vậy điều ba mẹ làm đặt nền tảng cho khiếu hài hước.
️
CHO CON BIẾT NHỮNG VIỆC CON CÓ THỂ LÀM
Trong suốt quãng thời gian con hai tuổi, hoặc thậm chí là ba, và có lẽ ngay cả khi chúng bốn tuổi, quên từ “không” đi.
Luôn nói cho trẻ biết chúng nên làm gì, không phải những gì chúng không nên làm.
- Thay vì KHÔNG ĐƯỢC CHẠY - hãy ĐI TỪ TỪ THÔI.
- Thay vì KHÔNG ĐƯỢC HÉT LÊN - hãy DÙNG GIỌNG THÌ THẦM CỦA CON XEM NÀO!
Và thậm chí hơn thế nữa - làm cho nó trở nên thú vị. Thay vì đi từ từ thôi - hãy nói con thử đi kiểu con vịt xem nào.
Hoặc chuyển hướng bằng cách cho trẻ biết chúng có thể làm gì:
Thay vì không được nhảy trên giường, hãy nói - Con có nhiều năng lượng để nhảy nhót nhỉ, con cứ nhảy lên những chiếc gối trên sàn nhà!
Sử dụng ngôn ngữ tích cực giúp chỉ dẫn hoặc chuyển hướng hành vi của trẻ - mang lại cho chúng một hành động để hợp tác, một cái gì đó để làm, thay vì phải ngăn chặn hoặc cấm đoán những hành vi bốc đồng.
️
GIAO VIỆC CHO CON LÀM
Khai thác cảm giác mới mẻ của trẻ về bản thân bằng cách giao cho chúng phụ trách một cái gì đó. Điều này sẽ xây dựng ý thức của trẻ về quyền kiểm soát. Đây là một mẹo tuyệt vời để có được sự hợp tác của trẻ hai tuổi (và những bé lớn hơn nữa)!
Dù ba mẹ cần làm gì, hãy để trẻ tham gia. Giao cho trẻ phụ trách việc mở cửa nhà để xe khi cần phải rời khỏi nhà. Hoặc, tại cửa hàng tạp hóa, để trẻ chỉ vào những thứ ba mẹ cần, con có thể tìm thấy chuối ở đâu không?
Điều này cũng hiệu quả khi ở nhà. Trẻ có thể chịu trách nhiệm nhặt đồ chơi bị mất và đưa chúng trở lại chỗ cũ.
Mô tả công việc như kể một câu chuyện và ba mẹ sẽ thu hút được sự chú ý và hợp tác của chúng!
️
CHIA NHỎ CÁC YÊU CẦU LỚN
Thay vì yêu cầu con đi giày của mình - bao gồm nhiều bước, hãy chia nó ra.
- Đầu tiên Lấy giày: Cùng nhảy như một chú thỏ con đến chỗ để giày nào!
- Khuyến khích trẻ đi giày: Con sẽ chọn loại giày nào hôm nay? Màu cam hay màu xanh?
- Nếu trẻ từ chối, hãy làm gì đó thật bất ngờ - Được rồi, mẹ sẽ đi giày cho con - nó sẽ ở đâu nhỉ? Trên tay của con nhé (Đây là cách tôi học được từ giáo viên mầm non của con)
- Khi trẻ đã ngừng cười - Mẹ quên phải đi giày vào đâu rồi. Con có biết ở đâu không? Cho vào mũi được không nhỉ? Hay trên đầu của con? Oh phải rồi, bàn chân của con !! Con có biết phải làm thế nào để đi chúng lên chân không?
️
ĐẶT TÊN & CÔNG NHẬN CẢM XÚC
Trẻ hai tuổi đang tìm hiểu cảm xúc gì và trẻ thể hiện chúng theo những cách nguyên sơ, không phải theo cách được xã hội chấp nhận. Điều quan trọng là dạy trẻ những cảm xúc đó là gì và chúng là hoàn toàn bình thường.
Cách trẻ thể hiện cảm xúc của mình có thể không ổn, việc trẻ tức giận là bình thường nhưng không được đánh người khác.
Đặt tên cho cảm xúc là bước đầu tiên trong việc học cách thể hiện cảm xúc theo những cách tốt hơn.
️
BÁO TRƯỚC CHO TRẺ
Một trong những thời điểm khó khăn nhất cho trẻ em là thời điểm chuyển tiếp. Chuẩn bị rời đi hoặc trở về nhà. Chuẩn bị đi ngủ hoặc chuẩn bị sẵn sàng vào buổi sáng.
Trẻ hai tuổi không có ý thức về thời gian. Đối với trẻ, chúng ta có vẻ tùy ý và kiểm soát khi nói "Đã đến lúc tắt TV và đi ăn tối!"
Và vì vậy trẻ phản đối!
Có một số điều được báo trước trong cuộc sống của trẻ sẽ giúp chúng cảm thấy có quyền kiểm soát và giảm bớt những cơn giận dữ. Việc có một số điểm neo mà trẻ có thể tin cậy sẽ có tác dụng trong việc giảm những cơn giận dữ vào thời gian chuyển tiếp.
Điểm neo có thể hàng ngày hoặc trong một thời gian dài. Đối với trẻ kén ăn hoặc nhạy cảm với bữa ăn, một số dự đoán trước về những gì chúng sẽ ăn có thể mang lại tác dụng thần kì. Mặc dù thời gian này ngập tràn những thử thách, nó cũng vô cùng thú vị. Kết nối với trái tim của con, lắng nghe tâm hồn của con, và con số hai khủng khiếp sẽ không còn đáng sợ nữa.