Biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
Vậy làm sao để trẻ lớn lên trở thành người tự lập, tự chủ trong mọi tình huống. Đó là cái đích mà mỗi người giáo viên mầm non chúng tôi muốn hướng tới. Vì thế mà tôi đã rèn và giáo dục trẻ những kỹ năng đơn giản trong các hoạt động hàng ngày tại trường, lớp.
Trong giờ đón – trả trẻ: Tôi rèn cho trẻ các kĩ năng tự phục vụ bản thân: Trẻ tự cất mũ, khẩu trang gọn gàng vào ba lô của mình và để vào ngăn tủ có ảnh của mình, tự đổi dép đi trong lớp và cất giày dép lên giá. Trẻ tự chào ông bà, bố mẹ và chào cô giáo vào lớp và khi ra về.
Rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ Trong hoạt động học
Trong hoạt động học: Cho trẻ cùng cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi học tập, tự lấy đồ dùng cho mình và cho bạn như đất nặn, bảng con, bút màu, giấy màu… Sau mỗi hoạt động học trẻ cũng tự thu gom đồ dùng, dụng cụ cất gọn gàng đúng nơi quy định
Trong hoạt động góc
Trong hoạt động góc: Đối với hoạt động này là một ưu điểm để dạy được cho trẻ nhiều kỹ năng tự phục vụ qua đây trẻ được phát huy hết khả năng của bản thân trẻ. Khi chơi trẻ tự giao tiếp, giao lưu với bạn bè, được thể hiện vai chơi, được bắt chước những công việc của người lớn, tự mình tạo ra các sản phẩm theo ý thích… được quan tâm, giúp đỡ bạn bè, chơi cùng bạn, đoàn kết với bạn.
Thông qua chơi tôi luôn tạo tình huống để trẻ tự giải quyết vấn đề, để trẻ tự chơi, tự khám phá, tự tìm hiểu và tôi chỉ giúp đỡ trẻ khi thật cần thiết. Khi trẻ chơi xong trẻ tự cất dọn đồ dùng, đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định.
Rèn kỹ năng tự phục vụ trong hoạt động chơi ngoài trời.
Trong hoạt động chơi ngoài trời: Khuyến khích trẻ tích cực tham gia các hoạt động như chăm sóc cây, con vật, quét dọn, nhặt lá cây rụng, vệ sinh sân trường. Rèn cho trẻ kĩ năng giữ gìn vệ sinh chung, ý thức bảo vệ, đồ chơi ngoài trời giữ gìn môi trường luôn sạch đẹp. Khi thấy rác biết tự nhặt rác bỏ vào nơi quy định, không vứt rác bừa bãi…
Trong hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân
Trong hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân: Đây là một hoạt động nhằm hình thành cho trẻ về nền nếp, thói quen, ý thức tự phục vụ bản thân. Trong khi ăn tôi để trẻ tự dùng thìa xúc ăn, ăn hết suất, khi trẻ ăn xong tự để bát vào nơi quy định, biết tự cất ghế ngồi, khi ăn xong biết tự lau miệng, uống nước và đi vệ sinh. Giờ ngủ tôi cho trẻ tự lấy gối và chăn của trẻ đi về chỗ nằm và biết cất xếp chăn gối gọn gàng vào tủ.
Tôi đã luôn rèn trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định để hình thành cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ, dạy trẻ biết tự xả nước sau khi đi vệ sinh và biết rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh và mỗi khi tay bẩn; Dạy trẻ kĩ năng đánh răng, rửa mặt,…
Trong hoạt động chiều
Trong hoạt động chiều: Tôi đã rèn trẻ một số kĩ năng như: Gấp quần áo; Kĩ năng đóng mở cúc áo, khóa áo; Kĩ năng buộc dây giày, đi giày dép, vắt nước cam…..
Lời kết rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
Trên đây là một số biện pháp rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mà tôi thường xuyên rèn trẻ trong các hoạt động hàng ngày để trẻ có những kĩ năng tự phục vụ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ bởi tự phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Đây còn là cơ hội vàng giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống sau này.